[ Chia sẻ] Thi tuyển và phỏng vấn CSKH ở FPT- Telecom

Posted: 24/06/2013 in Career

Ngày hôm nay, sau khi tới nói chuyện về công việc, mình đã quyết định viết những dòng này để chia sẻ về những điều mà trong cuộc thi tuyển và phỏng vấn ấy mình đã gặp phải để những- người- đi- sau lấy đó làm 1 bài học nhìn vào. Mình đã rất khó khăn khi tìm kiếm thông tin phỏng vấn nên mình không muốn những người đi sau gặp phải nữa :v

Một ngày tháng 6: Đọc thấy thông tin đăng tuyển của FPT- Tel trên Timviecnhanh.vn, quyết định gửi CV chỉ bao gồm 1 bản mô tả bản thân mà thôi.

Một ngày tháng 6 tiếp theo: Nhận được tin nhắn từ một số điện thoại di động cá nhân mời tham gia buổi thi tuyển vào vị trí CSKH của F-Tel và nhắc check mail để biết thời gian và địa điểm. Cảm nhận của mình lúc đó là: Tại sao lại có kiểu nhắn tin cho ứng viên như thế này nhỉ? Hơi lạ, nhưng có mail thì cũng được. Lúc ấy mình hơi nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của bên Công ty này.

16/06:

2h chiều, mình có mặt ở tầng 1, tòa nhà FPT nằm trên phố Duy Tân, Cầu Giấy. Tòa nhà rất dễ nhận ra nhờ 3 màu nổi bật trên logo của FPT chạy dọc theo chiều cao của tòa nhà. Chị lễ tân rất trẻ và xinh nhắc bọn mình ngồi ghế chờ. Khá đông các bạn tới dự thi, có tới 37 người dự thi trong khi chỉ tiêu tuyển chỉ có 2 người. Mình cũng hơi lo ngại về việc mình có trúng tuyển hay không?  Nhưng không sao, mình vẫn đang tơ tưởng phòng XNK ở Denso. Mình vẫn nghĩ đây chỉ là công việc mà mình đi cho có kinh nghiệm mà thôi :v Ấy vậy mà những suy nghĩ này đã nhanh chóng bị thay đổi. Vì sao? Hồi sau sẽ rõ.

Bài thi của bọn mình gồm 3 phần: Phần 1: Trắc nghiệm IQ. Phần 2: GMAT. Phần 3: Tiếng Anh.

Phần trắc nghiệm IQ không khó, nhưng cũng có 1 vài câu mình lúng túng. 20p cho 20 câu IQ mà có tới 4 câu mình chọn bừa :v. Lúc ý nghe chị nhân sự nói: Các bạn cứ chọn hết vào =)) Này thì hết này! Thế là rùa 4 câu. Làm xong chép miệng như ai. Sau này về nhà và chuẩn bị cho phần thi IQ bên DENSO mình mới biết rằng đề này lấy từ trong bộ đề thi IQ vào ngân hàng Tiên Phong. Ai nhớ rằng: Tiên Phong cũng là của FPT nào? =))

Phần thi GMAT khá suôn sẻ. Cũng vẫn là 20 câu trong 20 phút. Yêu cầu tính toán nhanh và không sử dụng máy tính. Mình đã nháp lia lịa, kín cả giấy trong khi liếc sang bạn bên cạnh thì nháp rất từ tốn, hình như bạn tính nhẩm được? Phần này mình làm được 18/20 câu. 2 câu còn lại đề rất tối nghĩa nên mình quyết định là rùa 2 câu cũng chả- chết-ai  nếu không là chết chính mình :v

Phần thi Tiếng Anh có 50 câu, làm trong 60 phút nên rất thư thả. Đề TA có 5 phần:

Phần 1: Cho các câu hiệu lệnh rồi chọn 1 trong 4 phương án ý nghĩa của hiệu lệnh đó là như thế nào?

VD: ” Busy! Use other door!” What does it mean?

Phần 2: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. Phần này trong đề thi của mình khá khó. Nó nói về các cái thiết bị truyền dẫn thông tin bằng ánh sáng vs các đi- ốt vs led,… mình không hiểu 100% bài viết nhưng nắm được tổng thể ý nghĩa và trả lời câu hỏi được.

Phần 3: Cho một đoạn khảo sát về ý kiến của người dân về London, rồi sắp xếp những ý kiến sau là do ai nói. Phần này lằng hết cả nhằng lên. Không khó nhưng rất ngại làm.

Phần 4: Chọn từ điền vào chỗ trống trong 1 đoạn văn. Phần này mình nghĩ là cũng ổn. Bài của mình là về việc ngoại hình quyết định như thế nào đến cuộc sống của mỗi người. Đúng là thế thật. Vậy thì mình làm gì được khi mà mình luôn ghét cái diện mạo của mình :((

Xuất thân là dân toán nên những phần IQ và GMAT mình nghĩ là khá tốt còn phần TA thì trung bình. Vậy nên mình biết chắc mình sẽ vượt qua vòng thi tuyển một cách dễ dàng và ít có ai có thành tích cao hơn được =)). Và cũng chính sau phần thi này mà mình nghĩ là mình sẽ đầu tư thêm sự quan tâm vào công việc này, mình đã phải bỏ ra nhiều công sức rồi mà.

Thứ 3, ngày 17 tháng 06: Trong khi còn đang ngái ngủ lúc gần 11h trưa ở KTX thì mình nhận được tin nhắn của bên FPT nói ngày hôm sau đi phỏng vấn. Kết quả quá nhanh làm mình bất ngờ. Thu xếp hành lý về phòng chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.

9h sáng, 18/06/2013: Có mặt tại tầng 1 F-Tel. Có 3 người chờ cùng mình cả thảy. Mình cũng nghĩ rằng sẽ không có nhiều người vào đây giống mình. Ấy vậy mà không phải. Có tới 12 người tới phỏng vấn. Mỗi người bọn mình được hẹn cách nhau 15 phút. Hội đồng phỏng vấn gồm 4 người: 1 giám đốc, 1 bên CSKH, 1 bên nhân sự và 1 anh tuyển dụng dẫn bọn mình vào.

Không khí rất thoải mái, bên tuyển dụng luôn tạo một bầu không khí vui vẻ, thân thiện cho các ứng viên. Cái này cũng chính là điều mà mình thích ở FPT cũng như 2 lần phỏng vấn trước của mình lấy học bổng vào trường FPT vậy.

Đầu tiên, mình được hỏi để giới thiệu đôi nét về bản thân. Sau đó, không hiểu tại sao chị phó GĐ trung tâm CSKH lại hỏi mình rằng: Em hãy giới thiệu về gia đình? Đương nhiên mình rất bất ngờ nhưng vẫn trả lời rất thật lòng. Mình không nghĩ rằng bố mẹ hay chị em mình thì có liên quan gì tới công việc của mình nhỉ? Vòng phỏng vấn kết thúc bằng những tiếng cười, câu cảm ơn và chào. Các anh chị hẹn 1 tuần sau sẽ thông báo kết quả cho bọn mình. Mình đi về, trong lòng có một chút phấn khởi.

Trưa chủ nhật, 23/06/2013:

Khi cả đoàn vẫn đang lung linh trên đường từ Đồng Cao về HN, mình nhận được tin nhắn của anh Ngọc- Nhân sự nói ngày mai tới để trao đổi thêm về công việc. Mình nghĩ, chắc là mời tới để đàm phán về lương và cũng đồng nghĩa với việc mình đã trúng tuyển.

Không quá bất ngờ về việc này nhưng mình cũng mừng lắm. Sau hơn 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc bên ANZ, mình đã muốn đi làm lại lắm rồi. Thèm công việc và thèm cả tiền từ công việc nữa.

8h30 sáng Thứ 2, 24/06:

Trời mưa tầm tã, mình bắt taxi đến FPT vì chìa khóa xe máy đã lỡ bỏ bên KTX rồi. Tới nơi, mình vô cùng ngạc nhiên vì ở đó có tới 4 người đang chờ. Một lát sau lại thêm 1 bạn nữa đội mưa, đội gió đến. Như vậy là có tất cả 6 người.  Theo thông tin ban đầu là chỉ tuyển có 2 người thôi. Vậy là ngày hôm nay không phải đàm phán lương mà là phỏng vấn vòng 2 sao?

Một vài phút sau anh Ngọc- Nhân sự xuất hiện và dẫn bọn mình lên tầng 14 gặp giám đốc trung tâm. Trong phòng gồm có 1 anh giám đốc, 1 chị phó GĐ và 1 chị trưởng phòng. Lại là màn giới thiệu bản thân trong 2 câu. Nhưng ngày hôm nay, mưa gió hay cái gì đó đã bóp nghẹt hết sự hăng hái của mình. Tất cả 6 người bọn mình đều được tuyển. Mức lương bọn mình được trả là 4 tr, 2 tháng thử việc sẽ hưởng 75% lương. Mức lương không hấp dẫn nổi mình, làm tinh thần trùng xuống.

Buổi gặp mặt trao đổi kết thúc. Ngày mai, mình bắt đầu tới công ty để học và làm quen với công việc.

Thành công trong công việc này, hay thành công trong bất cứ công việc nào đều là cái mà mình hướng đến. Bắt đầu từ một công việc nho nhỏ như thế này, không đúng chuyên ngành mà hoàn toàn dùng tới kĩ năng. Mình đã nói là theo đuổi con đường XNK, nhưng giờ thì mình lại đang bắt đầu một công việc khác để nuôi sống bản thân. Không có cách nào khác để có thể chờ được công việc ở DENSO trước khi kí hợp đồng làm việc ở đây.

Mình phải lựa chọn. Nếu tiếp tục theo DENSO thì vô cùng mạo hiểm. Vì sau phần thi vừa rồi, mình phải tham gia đào tạo trong 2 tuần, sau đó mới tiếp tục phỏng vấn. Và theo kế hoạch của bên đó thì tới tháng 8 mới có thể bắt đầu công việc được. Mình thì mình sợ phải chờ đợi rồi.

Nếu làm việc ở FPT, mình có tiền, mình được thoải mái mặc đồ đi làm, mình cũng có một nơi làm gần với chỗ ở, mình thấy công việc cũng thực sự nhẹ nhàng trong cái môi trường mà mình vốn yêu thích. Nhưng ở đây mình chỉ có mức lương = 1/2 ở Denso thôi và cái kinh nghiệm mình có được thì cũng sẽ lại không biết đi đâu về đâu.

>> Quyết định của mình là: Chọn phương án an toàn. Khi nào có tiền có thể tự nuôi sống bản thân thì mình sẽ tính tiếp. Ku Độ cần mình có tiền trong thời điểm này.

Mình đang nhớ tới câu trả lời của mình trong bản mô tả cá nhân gửi DENSO ” Thành công trong công việc là khi người ta cảm thấy hạnh phúc khi làm công việc ấy”. Vậy thì niềm hạnh phúc của ta, mày còn đợi gì?

Phản hồi
  1. Kiều Trang nói:

    Đã 2 tháng trôi qua, bạn có thực sự cảm thấy chấp nhận đc với Công việc ko?! Thực sự mình đang muốn bắt đầu một công việc mới, 1 hướng đi mới để cuộc sống không còn bề bộn đầu tắt mặt tối và chẳng còn thời gian cho gia đình, bản thân và bạn bè như công việc mình đang làm, có khi nào, nên chăng bắt đầu, hãy cho mình thêm thông tin về công việc này – CV bạn đã lựa chọn tại fpt

    • Tươi Đt nói:

      Bài viết của bạn rất chi tiết và hay. Bạn cho t hỏi khi phỏng vấn thì FPT sẽ phỏng vấn bằng tiếng Việt hay tiếng Anh vậy, vì tớ có ứng tuyển vị trí CSKH có ghi là yêu cầu tiếng Anh tốt. Cám ơn bạn nhiều.

  2. chào chị. Hiện tại, em không còn làm việc ở FPT- Tel nữa, tuy nhiên nếu chị đã có gia đình và cần nhiều thời gian để chăm lo cho tổ ấm của mình thì em nghĩ đây là một công việc rất phù hợp với chị ạ. Công việc đơn giản, nhẹ nhàng và không gây nhiều áp lực nói cách khác, chị không phải đem gánh gánh nặng công việc về nhà bao giờ cả.
    Hơn nữa, ở FPT có môi trường làm việc rất thân thiện và các chế độ đãi ngộ tốt mà em đặc biệt thích.
    Về các yêu cầu trong công việc thì em nghĩ chị cần có giọng nói chuẩn, khả năng lắng nghe, xử lý tình huống và đức tính kiên nhẫn, cẩn thận là có thee3r làm tốt công việc ạ.
    Chúc chị thành công!

  3. lệ Thi nói:

    Ngày mai mình có cuộc hẹn phỏng vấn tại vị trí CSKH của FPT, mình nên chuẩn bị những gì để có kết quả tốt nhất đây?

    • hi bạn,
      Theo quan điểm chủ quan của mình thì bạn nên chuẩn bị tốt về tâm lý và ngoại hình.
      1. về tâm lý: bạn nên giữ thái độ tự tin, khẳng định mong muốn làm việc ở tập đoàn, nhưng đồng thời những câu trả lời thành thật vẫn luôn được đánh giá cao.
      2. Về ngoại hình: Bạn nên chăm chút kỹ về trang phục và khuôn mặt sao cho đảm bảo mình sẽ tự tin và chuyên nghiệp nhất ở hình dáng như vậy.
      Các câu hỏi thì mình nghĩ là không có một chút nào là đánh đố người ta cả. Bạn chỉ cần chuẩn bị để nói năng lưu loát là okie rồi.
      trên đây là những kinh nghiệm của mình, chúc bạn thành công.

  4. Tâm Tâm nói:

    Chị ơi e mới ra trường và ước mơ làm đúng chuyên ngành của mình là ngân hàng, Nhưng bây giờ hiện tại xin vào NH là cực kỳ khó. E đang định vào bộ phận CSKH của fpt tạm thời kiếm kinh nghiệm và chờ đợi kết quả của các NH khác. E mún biết nếu e đã kí hợp đồng vào làm fpt mà xin nghỉ việc báo trước 3 ngày có đc ko ạ. Mức lương 4tr chị nói ở trên là lương cứng, ko có thưởng hay tăng thêm hả chị? e cảm ơn chị.

    • hi bạn,
      “Virgo891…” thì chắc là sinh năm 91, bằng tuổi mình :D
      Đầu tiên, chúc mừng bạn đã hoàn thành chương trình học của mình hơn nữa lại là chuyên ngành ngân hàng ( chắc ngày xưa học giỏi lắm mới thi được vào ý! hí hí).
      Về việc nghỉ việc ở FPT báo trước 3 ngày có được không, thì thực sự là mình không hề có tí kinh nghiệm nào bạn ạ. Khi bạn được nhận vào, sẽ có 1 buổi chỉ ngồi nói chuyện vs các anh chị hoặc trưởng phòng, hoặc phụ trách nhân sự, khi đó bạn tha hồ bày tỏ ý kiến cũng như thắc mắc của mình. Và yên tâm, các anh chị cực kì thoải mái.
      Về mức lương, theo như ngày ý thì là lương cứng 4 tr, 3 tháng thử việc hưởng 75% lương bạn nhé! Lương tháng thứ 13 được lĩnh vào 2 dịp: 1 là cuối năm và 1 là vào ngày thành lập công ty. Thưởng thì vào dịp tết. Còn những phần thưởng khác thì mình nghĩ chỉ có trong các chương trình thi đua mà TT CSKH tổ chức.
      Dù sao, theo mình đúng là hiện tại xin việc vào ngân hàng rất khó nhưng không phải là không thể. Mình cũng có nhiều bạn phải theo đuổi rất lâu đồng thời tích lũy thật nhiều kiến thức và kĩ năng để có thể trở thành một Banker. Dù biết chông gai, nhưng là ước mơ của bạn mà, cố gắng hơn nữa nhé!
      Thân!

      • Tâm Tâm nói:

        Cảm ơn bạn vì những chia sẻ và lời khuyên bổ ích :D Mình sẽ ko từ bỏ ước mơ và cũng chúc bạn thành công trên con đường đã chọn ♥‿♥

  5. Huỳnh Văn Lộc nói:

    Chào bạn! Mình tên là Lộc sinh viên năm cuối( năm 3) trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Mình có nộp CV xin thực tập tại kế toán FPT Shop Hồ Chí Minh và phòng nhân sự đã gọi cho mình để ngày 31 tháng 3 tới đây đi phỏng vấn! Dù là vị trí thực tập thôi nhưng mình rất quan tâm tới nó vì nếu thể hiện tốt sẽ được giữ lại làm việc và trong thời gian thực tập cũng có một ít tiền lương nữa. Nên mình cảm thấy lo lắng không biết phòng Nhân sự sẽ hỏi gì? Mong bạn có thể một vài lời khuyên cho mình!
    Cảm ơn bạn vì những chia sẽ hữu ích trên!!

    • Chào bạn Lộc,
      Vì vị trí phỏng vấn mà mình chia sẻ trong bài khác với vị trí bạn hỏi nên mình thực sự không biết phải khuyên bạn thế nào nữa. Hơn nữa, mình phỏng vấn ở Hà Nội còn bạn ở TP. Hồ Chí Minh. Mình nghĩ với mỗi vị trí công việc khác nhau, bộ phận nhân sự sẽ có yêu cầu khác nhau đồng thời nội dung và không khí buổi phỏng vấn cũng phụ thuộc vào phong cách của chuyên viên tuyển dụng nữa.
      Nhưng nhìn chung, theo mình những việc bạn cần làm là: nghiên cứu thật kĩ lưỡng về yêu cầu công việc, liệt kê ra những điểm mạnh nhất của mình có thể đáp ứng được công việc đồng thời trong quá trình phỏng vấn bạn thể hiện được mình có niềm yêu thích với công việc. Không nhất thiết bạn phải quá hoa mĩ, như mình đã chia sẻ, ở các nhà tuyển dụng và đặc biệt ở FPT người ta đánh giá cao tính trung thực.
      Chúc bạn may mắn.
      Thân ái.

  6. hiền nói:

    bạn ơi cho mình hỏi họ coi thi có chặt ko bạn,có sử dụng đc điện thoại hay mang nháp vào phòng thi ko bạn? cảm ơn bạn!

    • @@
      Mình nghĩ là coi thi không chặt vì chỉ có 1 chị coi thôi nên việc bạn sử dụng điện thoại thì chắc là có thể được. Tuy nhiên, theo mình thì việc gian lận không bao giờ được đánh giá cao cả đặc biệt là trong khoảng thời gian cho mỗi bài thi là rất ngắn thì việc sử dụng điện thoại cũng không chắc mang lại hiệu quả cao.
      Nháp thì bạn được phát kèm theo đề thi.
      Chúc bạn có lựa chọn sáng suốt.
      Thân ái!

  7. Minh Nguyen nói:

    chào bạn, mình vừa nhận đc lịch phỏng vấn của fpt telecom vào vị trí salesadmin mình rất mong muốn có đc công việc này vì nó phù hợp vs khả năng của mình và lại rất gần nhà mình nữa. cũng như bạn vừa chia sẻ mình cũng nhận đc 1 tin nhắn từ 1 số đt lạ lại còn vào 21h45 nữa chứ làm mình cứ nghi ngờ mãi nhưng giờ mình yên tâm rồi.
    khi đi phỏng vấn là mình test luôn IQ Gmat vs tiếng anh luôn hả bạn, tại mình ko giỏi tiếng anh cho lắm nên hơi lo
    mình lại là người thiếu tự tin nữa, mỗi lần đi phỏng vấn đều rất run, bạn có thể chia sẻ cho mình 1 chút kinh nghiệm đc ko
    mai là mình đi phỏng vấn rồi hic

    • Chào bạn,
      Bài Test IQ, GMAT và Tiếng Anh riêng một buổi. Ai qua vòng Test mới được gọi đi phỏng vấn thôi bạn.
      Nhưng trước khi Test thì bạn sẽ được anh chị hỏi han một chút. Mình nghĩ phần này cũng quyết định một phần việc bạn có được lọt vào vòng Phỏng vấn thực sự hay không.
      Tiếng Anh thì mình nghĩ là không cần giỏi lắm bởi cũng theo yêu cầu công việc thôi mà.
      Còn về kĩ năng phỏng vấn, như mình đã chia sẻ, sự tự tin quyết định rất lớn tới việc bạn có thành công hay không. Bởi vậy, hãy cố gắng viết ra tất cả những câu hỏi mà bạn nghĩ là nhà tuyển dụng sẽ hỏi mình. Sau đó tập trả lời trước. Chuẩn bị chu đáo sẽ làm bạn vững vàng hơn. Cố gắng ghi cả điểm bằng ngoại hình nữa nhé!
      Chúc bạn thành công.

  8. Đặng Kỳ nói:

    Mình chuẩn bị ký hợp đồng tại bộ phận NVKD.. bạn cho mình tham khảo mức lương chung bây giờ đc ko.. mình tù mù quá .thanks bạn

    • Chào bạn,
      Thật lòng mà nói thì mình cũng không có tí thông tin nào về mức lương bên kinh doanh nên không thể chia sẻ với bạn được. Nhưng thông thường mức lương của NVKD sẽ phụ thuộc nhiều vào doanh số mà bạn mang về cho công ty.
      Thân ái!

  9. Quang nói:

    Bài viết của bạn rất đầy đủ và chỉ tiết. Mình xin cám ơn bài viết của bạn rất nhiều vì điều này :))

  10. Bảo nói:

    Chào bạn,cho mình nghĩ mức lương ở fpt telecom trung bình từ 6-7tr,như bạn nói có 4trthưực sự là thấp so vs mặt bằng lương bh,b có biết lương nhân viên hành chính,nhân viên công nợ và telesale là bao nhiêu ko

  11. Bảo nói:

    Hix nhà mình mà gần thì tốt quá,mình ở tận bên Gia Lâm buồn quá,cho mình hỏi là đề IQ giống đề TienPhongbank hả bạn,b có nhớ hôm b làm tiếng anh đc khoảng bn % ko, thank b rất nhiều vì đã share thông tin rất bổ ích ^^

  12. Bảo nói:

    Bạn có thể hỏi lương mấy cv trên hộ mình được ko,thi tiếng anh ôn dạng gì vậy bạn,rep mình sớm nhé ;)

  13. minh hằng nói:

    Bạn còn làm việc ở fpt nữa ko,mình đang làm bên ANZ nhưng làm telesale áp doanh số lương lại thấp lên mình nhảy sang tìm việc bên fpt,sau 2 tháng thử vieejc thì kí hợp đông chính thức hả b,b làm đc 1 năm đã được lên lương chưa,bạn thấy chế độ và môi trường làm vieec ở đấy ntn,mình sn 90 mà chưa có ny mong vào đấy gap đươc boy đựp zai yêu luôn :)))))

    • Hi bạn,
      Trước đây mình cũng từng cày cuốc Tele ở ANZ được mấy tháng, sau đấy thì nghỉ rồi thi tuyển vào F-Tel.
      Nhưng bây giờ mình không làm ở F-Tel mà đang làm về Xuất nhập khẩu- đúng chuyên ngành học của mình rồi.
      Theo như ngày ấy mình được phổ biến thì sau 2 tháng thử việc sẽ được kí hợp đồng chính thức, lương thì hình như là 6 tháng xét tăng lương 1 lần, mỗi lần hình như là 600k. Chế độ vs môi trường tốt bạn nhé! ( ai cũng nói thế! :D).
      Boy đẹp zai thì trong phòng sẽ cùng làm vs đội tư vấn kĩ thuật rất nhiều các anh. Nhưng hầu hết thời gian mọi người đều tập trung làm việc, mình ít thấy mọi người nói chuyện riêng lắm!
      Vậy đấy! Công việc ở đây nói chung không áp lực cao như làm sales nhưng mà dễ nhàm chán lắm đấy! :D
      Chúc bạn sớm tìm được việc làm và zai ưng ý =))

      • minh hằng nói:

        Uầy bạn cao thủ quá,chúc mừng b ddã có cv đúng ngành lương cao,rất nguong mộ b,,bh mình cũng chỉ mong nhanh chong tìm dc cv ổn định thôi,nếu. Còn thông tin nào bổ ích b lại share lên topic này nha :*

  14. Mit nói:

    bạn ơi! Bạn có thể nói rõ hơn về pv vòng 2 đc ko? Ng ta có hỏi sâu chuyên môn hơn ko vậy, có khó khăn z ko?… Mềnh đang hơi hoang mang :(

    • Bạn ơi, lúc ý mình đã có chuyên môn gì đâu mà hỏi?
      Toàn là những câu hỏi chung chung thôi, kiểu như thế này nhé!
      – Em hãy giới thiệu về bản thân?
      – Tại sao em lại dự tuyển vị trí này?
      – Môn học yêu thích nhất ở trường đại học của em là gì?
      -…
      Nhưng đa số các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra sẽ căn cứ vào những câu trả lời từ câu hỏi trước của bạn.
      Theo tớ thì người ta thích sự tự tin và đánh giá cao tính trung thực.
      Chúc bạn thành công!

      • Kiều Trang nói:

        Bạn ơi cho mình hỏi chút, mai mình đi pv lần 1 nv giao dịch tại quầy, mình đã có kinh nghiệm làm telesales, k biết có hỏi về chuyên môn telesale k b?

  15. Da Nguyen nói:

    Ban oi. Minh phong van o fpt vi tri NVKD ngay 7/6 vua roi may ngay co ket qua phong van ha ban? minh doi ket qua sot ruot j dau

  16. bichphuong nói:

    bạn ơi ban di phong van NVKD thi duoc hoi nhung gi the ban

  17. camly1405 nói:

    bạn ơi. mình định thi tuyển CSKH vào fpt. M nộp hồ sơ qa mail, nhưng mà có cái phần điền thông tin ứng viên theo mẫu của họ ấy. có vài cái thắc mắc mà m k biết làm thế nào. b có fb ko. cho m xin để tiện hỏi đc ko :(

    • Bạn ơi, gửi mail cho mình xem giúp dc gì không nhé!
      Dotrang11@gmail.com

      • Quang nói:

        Chào bạn, mình đã ứng tuyển vị trí NV hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại của FTEL. mình vừa vượt qua vòng phỏng vấn thứ 2 là test IQ, GMAT,… và mình đã nhận được lịch phỏng vấn lần 3 là gặp mặt giám đốc. Vậy bạn có thể cho mình hỏi lần phỏng vấn này có hỏi những j để mình chuẩn bị trả lời trc đc ko? hihi.

  18. kim chi nói:

    Bài viết của b thực sự rất hữu ích, mình cũng đang nộp đơn vào CSKH. Mình có một thắc mắc nho nhỏ thui cần hỏi b : đề thi Gmat là tiếng Việt hay tiếng Anh vậy b?

  19. kim chi nói:

    http://ub.com.vn/threads/de-thi-iq-ngan-hang-tien-phong-tpbank.562/

    Mình vừa tìm thấy đề thi iq của TPbank mà khó quá. Thi ở fpt liệu có khó thế này ko b? thế này như thách đố người ta trong 20′ í

  20. Trang nói:

    Chào bạn, mình cũng đang có ý định ứng tuyển vào vị trí CSKH đây. :D Bạn cho mình hỏi là thời gian làm việc của NV CSKH như thế nào nhỉ, có được làm giờ hành chính không hả bạn, tại vì mình mắc học cao học vào t7 và CN. Nếu làm hành chính thì tốt quá :D
    à. Mình dân Kinh tế nên khoản tiếng anh cũng í ẹ lắm, ko bít là có phỏng vấn = TA hay giao tiếp tiếng anh như gió ko hả bạn. mình yếu nhất khoản nói.:((

    • chào bạn,
      Thời gian làm việc là giờ hành chính, sáng thứ 7 vẫn làm vêệc nhưng bạn có thể đổi ca.
      Tiếng Anh chỉ cần lúc bạn thi đầu vào thôi. Toàn bộ phỏng vấn và công việc bằng tiếng Việt bạn nhé!
      Chúc bạn may mắn.

  21. Thái nói:

    Chào bạn!
    Lời đầu tiên mình cám ơn vì những lời chia sẻ thực sự ý nghĩa và cần thiết của bạn. Mình thì khác các bạn ở trên. Mình cũng gửi hồ sơ FPT Telecom vào vị trí Nhân Viên Kinh Doanh Cáp Quang, thì mình chỉ được nhận thông tin đi phỏng vấn vào ngày mai! Lại ko có thi 3 vòng IQ GMAT & English. Vậy có nghĩa là sao nhỉ? Mong được bạn chỉ bảo thêm! Mình cũng có phần hơi run khi đến đó. :(

  22. Phương Nhung nói:

    Chào bạn. Rất cảm ơn bạn vì bài viết rất hữu ích này. Ít nhất là với mình vào thời điểm này. Minh trước cung có 1 tgian làm telesale cho ANZ, sau đó thì nghỉ 1 tgian bjo mới bdau tìm việc lại nên cảm thấy không được tự tin cho lắm. Mình cũng đã gửi mail ứng tuyển CSKH của FPT. Khi biết phải thi test IQ và T.A cảm thấy rát sợ vì trước giờ minh chưa thi test kiểu ntn ở đâu cả. T.Anh của mình cũng yếu nên cảm thấy rất hoang mang. Bạn có thể chia se giúp mình dạng test iq hay t.anh ntn được k. Nó na ná ntn hoặc có thể tìm ở đâu để mình có thể ôn luyện trc được k?
    Cảm ơn bạn rất nhiêu !

  23. Thanh Hương nói:

    Dear chị , em vừa trải qua vòng thi tuyển vào fpt telecom và cũng vừa nhận được lịch phỏng vấn vào ngày mai .Em có một vài chuyện muốn hỏi chị .
    Thứ 1 là khi em đăng kí dự tuyển , em ko hiểu rõ nên chỉ ghi là ứng tuyển vào vị trí chăm sóc khách hàng .Nhưng bh em được biết là có 2 loại hình Nhân viên chăm sóc khách hàng tại quầy giao dịch và qua điện thoại .Vì em tham gia event tuyển dụng nênng ta cũng chỉ ghi là vị trí Nhân viên chăm sóc khách hàng thôi .Cá nhân em muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên giao dịch tại quầy . Điều ày lúc phỏng vấn ng ta có hỏi không ạ ?
    Thứ 2 là em muốn hỏi chị làm ở vị trí nhân viên giao dịch tại quầy hay là qua điẹn thoại ạ . Mức lương 2 vị trí này có khác nhau ko ạ ?
    thứ 3 là em muốn hỏi 1 chút về mặt thủ tục , do em còn vướng một môn nên dù đã kết thúc chương trình học tập ở trg đại học nhưng tháng 12 này em mới lấy đc bằng . Chị cho em hỏi là em có thể bổ sung hồ sơ sau được ko ạ .
    Em cảm ơn chị nhiều !

    • chintk16 nói:

      b TH ơi, b đã đc gọi đi thi tuyển rùi à? mình nộp từ đầu t7 mà giờ ko thấy gì? bùn quá!

      • Thanh Hương nói:

        vâng .em đã đc gọi thi tuyển và vượt qua 3 vòng nhưng do em chưa lấy đc bằng ,về mặt thủ tục k đầy đủ nên ko được nhận ạ :(

  24. Thanh thao nói:

    Chào bạn,b cho mình hỏi nhân viên CSKH có giống nhân viên Dịch vụ khách hàng ko?mình hôm nay cũng đi thi vào vtri nhân viên DVKH,đang chờ kq ko biết tnao

  25. ngoc nói:

    fpt telecom có làm thứ 7 ko bạn? môi trường ở đó ntn? mình vừa được nhận vào phòng kế toán của F-Tel, ko biết công việc có áp lực ko.

    • Dung Tú nói:

      Bạn ơi, cho mình hỏi thi vào phòng kế toán thế nào đấy? có những vòng gì hả bạn? mức độ khó thế nào? Mình thi tuyển ở quê mình, k phải HN thì lương tầm bao nhiêu.
      Mong bạn trả lời giúp mình

      Cảm ơn bạn nhiều nhé!

  26. dinhnguyen nói:

    chào bạn cảm ơn về bài viết của bạn rất nhiều. hôm nay mình cũng có buổi pv ở fpt.hôm qua có chị bên fpt online gọi cho mình nois chiều nay pv lúc chị nói mình ko nghe rõ là pv vào luc 14h30 hay 4h30 chiều nay mình có gọi lại mà ko được mình đang lo quá.bạn cho mình hỏi bên fpt có bao giờ pv vào 4h30 chiều ko?

    • chào bạn,
      Về thời gian phỏng vấn như thế nào thì tớ cũng không rõ đâu bạn ạ.
      Bạn cứ đến từ chiều rồi hỏi lễ tân xem sao nhé!
      Chúc bạn may mắn!

    • Dung Tú nói:

      Bạn ơi, sau bao lâu khi làm bài test thì đc gọi đi phỏng vấn bạn nhỉ? Thanks bạn!

      • Ngoc nói:

        chao b Dung tu. Minh vua thi tuyen fpt va dang thu viec dc 2 tuan tai day, vi tri QLCN. sau vong test thi ngay hom sau minh co tin nhan va mail thong bao di pv luon. Cham nhat la 2 ngay sau co day ban a. Neu ko dc, fpt cung se nt thong bao, b yen tam nhe

      • Phương nói:

        Bạn Ngọc ơi, cho mình hỏi với . Mình cũng sắp test vị trí QLCN ở FPT. Khi làm bài test ở vòng 1, có làm bài về nghiệp vụ Kế toán ko bạn ơi.

  27. Chị ơi e muốn hỏi là công việc cụ thể của 1 nhân viên CSKH ở FPT là gì và mức lương của nv CSKH qua điện thoại có khác với mức lương của nv CSKH trực tiếp tại quầy giao dịch không ạ ? Em cảm ơn chị nhiều :)

    • ngoc nói:

      Mức lương như nhau but cv khác nhau. cskh tại quầy như 1 gdv. Còn cskh qua đth sẽ ko phải tiếp xúc vs kh but phải giải đáp thắc mắc,khiếu nại,sự cố…qua phone b nhé.

  28. Duong Pham nói:

    a ơi a có biết vị trí cán bộ kiểm soát nghiệp vụ của fpt telecom lương lậu thế nào k ạ :D

  29. Ngọc nói:

    Chào các bạn đang có ý định apply vào fpt telecom những vị trí thuộc Cus- nôm na là dịch vụ khách hàng. Mình cũng hiểu qua được những vị trí có liên quan mật thiết đến nhau như : Giao dịch viên, Chăm sóc KH tại quầy/ Điện thoại, Quản lý công nợ, kiểm soát nghiệp vụ… Những vị trí này thi tuyển đầu vào giống nhau: test iq, gmat, t.anh( như chủ topic đã kể rất chi tiết) -> pv v1 khoảng 5 người : 1 người trong bp nhân sự, quản lý chi nhánh cần tuyển(có thể vài người), 1 quản lý tổng. ở vòng này người pv xoay rất nhiều từ kinh nghiệm cũ đến đưa ra tình huống trong vị trí ứng tuyển, thời gian pv từ 15′-30′ tùy từng ứng viên. -> vòng pv cuối cùng với Giám đốc TT quản lý Cước chị Dự, lần này chỉ hỏi qua thôi gần như đạt rồi. sau mỗi vòng thi thì ngày hôm sau có kết quả thông báo luôn cả những ứng viên được or ko.

    Lương khởi điểm của các vị trí trên giống nhau 4,4 triệu/ tháng, thử việc= 80% lương chính thức.

    thời gian làm việc từ 8am- 12am, 1.30pm- 5.30pm các ngày trong tuần, thứ 7 làm buổi sáng. riêng ngày cuối tháng phải làm ngoài giờ có khi 9-10pm mới đc về( và ko được nhận lương làm ngoài giờ) Mồng 2 đầu tháng vị trí QLCN vẫn đi làm bình thường kể cả vào Chủ nhật để nhận hóa đơn.
    bắt đầu từ tháng 10/2014 Chủ nhật phải có người trực từ 9-11h sáng.

    Riêng vị trí “Quản ly công nợ” mình đang làm, mình tâm sự rất chân thành ai đã ngoài 27 trở đi thì hãy làm vị trí này vì nó quá nhàm chán và mệt mỏi. Công việc hàng ngày là gọi điện, bạn có 4 cái điện thoại của cty: cố định, viettel, mobi, vina và được nhận hàng loạt danh sách cả nghìn nghìn khách hàng rồi chỉ gọi, gọi gọi và gọi để nhằm mục đích khách hàng thanh toán đúng hạn. Còn những Kh nợ quá hạn thì gọi để thuyết phục thanh toán, có khi cuộc gọi kéo dài 30′ mà toàn khách hàng chửi và ko thanh toán. Công việc áp chỉ tiêu hàng tháng, mệt mỏi và vất vả vì chỉ tiêu đòi nợ nó mang tính bị động, khách hàng ko thanh toán mình đâu có ăn tươi nuốt sống đc đâu :D
    Vì vậy các bạn trẻ hãy cân nhắc khi nộp vị trí này. VỊ trí này toàn là những người ngoài 30 và đã có gia đình con cái rồi mới chịu đc thôi.

    Hy vọng những chia sẻ trên giúp các bạn phần nào hiểu hơn về vị trí mà mình apply

Gửi phản hồi

